Các bài tập hữu ích cho bà bầu trong thai kỳ

Các bài tập hữu ích cho bà bầu trong thai kỳ

0 831
Các bài tập hữu ích cho bà bầu trong thai kỳ
Các bài tập hữu ích cho bà bầu trong thai kỳ

Lợi ích của việc tập thể dục ai cũng biết nhưng đối với phụ nữ mang thai không hẳn ai cũng hiểu hết những hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại cho cả bà mẹ lẫn thai nhi.

Để phụ nữ mang thai có một cơ thể khỏe mạnh và sinh một đứa con khỏe bạn hãy vận dụng những bài tập sau đây.

Lợi ích của các bài tập thể dục

Nguyên tắc chung là nếu bạn đang tập thể dục trước khi thụ thai, thì việc tiếp tục tập luyện sẽ an toàn với bạn trong ít nhất 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Tập thể dục khi mang thai mang đến nhiều lợi ích. Nó giúp cho cơ thể dẻo dai, cải thiện tâm trạng và giảm khả năng bị trầm cảm.

Tập thể dục khi mang thai cũng khiến thể lực bạn ổn định và luôn sung sức

Tập luyện khi mang thai cũng giúp chăm sóc các cơ bắp của bạn. Bởi khi mang thai, các cơ bắp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn giữ cân bằng.

Tập thể dục khi mang thai cũng giúp bạn chờ đón ngày lâm bồn, một cách tự tin hơn. Những phụ nữ hiểu rõ cơ thể mình, và thường đặt ra một số nhu cầu hợp lý cho bản thân, có xu hướng đối phó với căng thẳng tốt hơn.

Các bài tập hữu ích cho bà bầu trong thai kỳ
Các bài tập hữu ích cho bà bầu trong thai kỳ

Theo Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan – Trưởng Phòng Sanh của Bệnh viện Quốc tế City thì thông thường phụ nữ đang ở trong 3 tháng đầu của thai kỳ không được khuyến khích tập luyện theo một chương trình thể dục hay một môn thể thao chuyên nghiệp. Việc cơ thể hoạt động nhiều và nặng hơn thông thường có thể gây căng thẳng cho em bé. Nếu muốn bắt đầu tập thể dục, bà bầu hãy tới gặp bác sĩ trước và chú ý tới những tín hiệu của cơ thể và ngừng tập thể dục khi cảm thấy mình sắp bị quá tải. Tuy nhiên, bà bầu cũng đừng quá mong đợi một kết quả tuyệt vời từ tập thể dục. Thời gian mang thai không phải là lúc để ăn kiêng hay giảm cân thông qua một chế độ tập luyện nghiêm ngặt. Phụ nữ đang mang thai nên tập thể dục để tránh bị tăng cân quá nhiều. Từ đó, họ sẽ giảm thiểu được những rủi ro về sức khỏe có liên quan đến tăng cân nhiều. Tập thể dục cũng giúp cải thiện sức khỏe và sức chịu đựng của cơ thể.

Những bài tập an toàn trong thai kỳ

Nếu hiện giờ bạn không tập luyện nhiều thì tốt nhất bạn không nên tập luyện với cường độ cao khi mang thai mà không tham vấn các chuyên gia. Bạn chỉ nên tập những bài tập nhẹ nhàng và không tác động mạnh đến cơ thể của bạn cũng như bé yêu. Không chỉ vậy, khi bạn luyện tập kết hợp với nhạc nhẹ, êm dịu các nhóm cơ lớn kích thích sự phát triển các nhóm neuron thần kinh và tăng lượng máu lên não cùng với việc nuôi con bằng sữa mẹ thì chỉ số IQ của bé sẽ tăng thêm trung bình 14 điểm.

Những bài tập sau đây sẽ đem lại tác dụng kỳ diệu trong thời gian mang thai:

1. Tập Pilates hoặc Yoga.

Những bài tập này luyện cho bạn cách thở và kéo dãn các cơ, chứ không phải vặn vẹo các khớp xương một cách phức tạp. Yoga được coi là bài tập thể dục hoàn hảo trước khi sinh đối với hầu hết phụ nữ. Nó giúp cơ thể linh hoạt và khiến bạn tĩnh tâm. Yoga cũng là một bài tập đôi tuyệt vời cho cả hai vợ chồng, và giúp tạo mối liên kết giữa cha mẹ với thai nhi.

2. Đi dạo hoặc chạy bộ nhẹ nhàng

Bơi lội: Bơi sẽ làm tăng sức mạnh cơ bắp và khả năng chịu đựng. Sức nổi của nước cũng sẽ tốt cho bụng của bạn khi tới cuối thai kỳ. Bạn có thể bơi cho đến tận khi sinh, và một số phụ nữ còn lựa chọn cách sinh con dưới nước. Một lớp học bơi cùng với những thai phụ khác có thể khiến bạn thêm hứng khởi khi có thêm người cùng chia sẻ.

Tham gia các lớp thể dục tiền sản hoặc lớp bơi tiền sản (giống như lớp tập Aerobic dưới nước nhưng được thiết kế đặc biệt cho thai phụ).

3. Khiêu vũ

Đạp xe: Khi mang thai đạp xe vẫn an toàn, nhưng bạn nên chọn địa hình bằng phẳng và hãy tìm kiểu yên xe có đệm. Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, bạn sẽ an toàn hơn khi đạp xe tại chỗ, vì khi bụng bầu lớn dần lên, trọng tâm của bạn sẽ thay đổi, và bạn rất dễ bị mất thăng bằng.

4. Tập tạ

Bạn chỉ nên tập tạ khi mang thai nếu trước đó bạn đã từng tập rồi. Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, bạn sẽ cần phải nâng các loại tạ nhẹ hơn ở các tư thế mới, nhẹ nhàng hơn. Bạn nên tránh nâng tạ cao quá đầu hoặc nâng tạ lên phía trên bụng của mình. Nếu bạn tập tạ ở phòng tập, có lẽ bạn nên có bài tập đánh giá mức độ nguy hiểm tại đó.

Tập thể dục không những giúp các thai phụ chuẩn bị cho cuộc sinh nở sắp tới được thành công, nhanh chóng, nhẹ nhàng, tăng khả năng chịu đựng mà nó còn giúp bạn quản lý được cân nặng của mình.

Theo Mẹ Bé Online – Nguồn Eva

>>> 9 lợi ích tuyệt vời của socola mẹ bầu chưa ngờ tới

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

KHÔNG CÓ BÌNH LUẬN

Để lại tin nhắn